Cách SEO 1 từ khóa lên Top Google là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề cách SEO 1 từ khóa lên Top Google . Trong bài viết này, dichvuquangcao.vn sẽ viết bài Hướng dẫn chi tiết cách SEO 1 từ khóa lên Top Google mới nhất 2020
Table of Contents
1. Lựa chọn domain (domain)
Hẳn bạn vừa mới biết domain có chưa từ khóa bạn làm SEO thì sẽ tăng trưởng điểm chất lượng cho web của bạn.
Nếu là SEO những trang tin tức, web vệ tinh bạn nên chọn những tên miền trùng lặp với key bạn muốn SEO nhé. ứng dụng tương tự nếu bạn muốn SEO keyword là brand của bạn.
Ví dụ: AZASEO là một dạng thương hiệu về dịch vụ SEO.
Bạn có thể lên Timdomain.com để test domain.
Có một nguyên tắc lựa chọn đuôi cho tên miền đó là. Hãy lên Google.com.vn sau đó hãy truy vấn keyword chuẩn xác bạn mong muốn sử dụng SEO.
Sau đó hãy lướt 1 vòng từ trên xuống, nhìn thấy thử tên miền có đuôi gì đang TOP cao và chiếm số đông thì hãy lựa chọn tên miền có đuôi đó.
Tóm tắt:
tên miền có chứa kí tự của từ khóa
tên miền trùng keyword
chọn đuôi tên miền phổ biếnĐuôi .com; .vn; .com.vn vẫn chất lượng
2. Cấu trúc website
website là một gian hàng Trực tuyến của bạn. do đó bạn cần phân chia các không gian trong gian hàng rạch ròi, chỗ nào để món hàng, chỗ nào là bàn tư vấn, chỗ nào là kênh liên hệ…
Các “không gian” này chính là các thực đơn trên website của bạn. Hãy cấu trúc web của bạn thật dễ dàng và người dùng không khó khăn thao tác nhất.
nhìn thấy ảnh bên dưới.
Cấu trúc website phải hợp lý cấu trúc từ homepage/menupage/detailpage.html
Với Homepage là tên miền (abc.com)
liên kết cấp 1 (Link tên miền, link trang chủ).
https://www.homepage/
www.homepage/
homepage/
link cấp 2 (Link thực đơn, link danh mục, liên kết sản phẩm).
https://www.homepage/menupage/
www.homepage/menupage/
homepage/menupage/
liên kết cấp 3 (Link trang tin tức, trang con).
https://www.homepage/menupage/detailpage.html
www.homepage/menupage/detailpage.html
homepage/menupage/detailpage.html
Tóm tắt:
Cấu trúc website phải dễ dàng, rạch ròi.
website cần có tốt nhất 3 cấp: homepage, menupage, detailpage
Xem thêm: Cách SEO website lên top 1 Google nhanh và hiệu quả nhất hiện nay
Xem thêm: Tổng hợp 11 Công ty có dịch vụ seo uy tín tại TPHCM
3. Xây dựng Sitemaps
Sitemap (còn được gọi là sơ đồ của một trang web) là một tập tin văn bản có chứa all các URL (đường dẫn) của một website. Sitemap còn đủ sức chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL thông báo sẽ được gửi đến cho bạn khi nó mới được cập nhật.
Bắt buộc web của bạn cần phải có cài File Sitemaps nhé. Khi setup xong hãy kiểm tra lại xem bạn đã cài đặt chuẩn xác nó chưa.
cách setup Sitemaps không khó khăn cho website.
+ Bước 1: Vào trang web http://www.xml-sitemaps.com/ (website này chỉ free cho 500 trang nếu nhiều hơn sẽ phải mất phí để tạo tài khoản)
+ Bước 2 : Điền các thông số thích hợp
Sau đó bạn cần click vào Start rồi chờ cho nó chạy xong, nếu web bạn không khó khăn và ít trang sẽ rất mau.
Sau khi chạy xong bạn sẽ nhận được một list file sitemap, nhưng chỉ cần quan tâm đến 4 file sau: ror.xml, sitemap.html và urllist.txt, sitemap.xml,
+ Bước 3: down file xml về
sử dụng Notepad ++ mở file sitemap.xml để set thông số Priority cho các url theo ý của bạn.
để ý phần này: thông số Priority quy định tính quan trong của các url so với trang web, ưu tiên các Url quan trọng cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.10
+ Bước 4: Up file xml lên web (Ngang bằng với file index của bạn)
+ Bước 5: Vào công cụ Seo Google Webmaster Tools để update sitemap.
Tóm tắt:
cài đặt sitemaps cho website với 5 bước:
Truy cập http://www.xml-sitemaps.com/
Điền thông số và click start
Giải nén và tải file về, quan tâm file sitemap.xml
Úp file sitemap lên web
Vào Google Webmaster công cụ để cập nhật sitemap
4. Xây dựng File Robots
Robots.txt là 1 file đặt trong thu mục Root, tệp tin này chứa hoàn toàn nội dung văn bản text (không phải HTML).
Nó cho phép người quản trị website (Webmaster) định ra các thành phần với quyền hạn riêng biệt cho từng bọ kiếm tìm. Nói cách không giống thông qua tệp tin này, nó giúp cho các webmaster linh động hơn trong việc cho hay không cho bot của các công cụ tìm kiếm(SE) đánh chỉ mục(index) một khu vực nào đó trong website của bạn.
Tương tự giống như File sitemap.xml thì website bắt buộc phải có file robots.txt nhé.
mẹo setup Robots dễ dàng cho website.
Bước 1: mở notepad hoặc notepad ++ chèn các mã lệnh và lưu file dưới đạng đuôi .txt.
gợi ý file robots.txt của tôi có dạng giống như sau:
User-agent: *
Disallow: /cgi-bin/
Disallow: /administrator/
Disallow: /ajax/
Disallow: /noidia_php/
Disallow: /libraries/
Disallow: /sources/
Disallow: /templates/
User-agent : sử dụng để dựng lại bot của tool kiếm tìm nào.
Allow: cho phép bot vào thư mục, trang nào đó.
Disallow: chặn bot vào thư mục, trang nào đó.
Bước 2: Vào công cụ Webmaster công cụ để gửi cập nhật và check lại cho chuẩn xác.
Tóm tắt:
setup File Robots.txt với 2 bước:
mở File Notepad chèn các mã lệnh và lưu file dạng đuôi txt
Vào Google Webmaster Tol cải tiến
5. Setup Google Analytics cho website
Google Analytics là một công cụ phân tích website hết sức tin cậy và được phân phối bởi Google.
Đây được nhìn thấy là tool rất hiệu quả dành cho những Webmaster và những người làm SEO khi muốn thông kê những thông tin về web của mình.
web của bạn bắt buộc 100% phải có Google Analytics nhé các bạn.
nhìn thấy phương pháp setup Google Analytics bên dưới (video)
Tóm tắt:
setup Google Analytics với 5 bước:
Bước 1: đăng ký Google Analytics tại https://www.google.com/analytics/
Bước 2: Điền các thông số quan trọng
Bước 3: get đoạn code web
Bước 4: Gắn đoạn code vào website của bạn
Bước 5: test xem vừa mới cài đặt thành đạt chưa?
6. Setup Google Webmaster công cụ cho web
Google Webmaster công cụ là 1 tool support bạn cai quản web được phân phối free bởi Google.
Khác với Google Analytic là quản lý traffic thì Google Webmster tool quản lý các link đến website và các từ khóa mà người dùng sử dụng để truy cập vào web bạn.
Website của bạn bắt buộc 100% cần có Google Webmster công cụ nhé các bạn.
Tóm tắt:
Bước 1: Truy cập vào Google Webmaster tool theo link https://www.google.com/webmasters/tools/
Bước 2: Xác minh website. Có nhiều mẹo để xác minh nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng mẹo xác minh “Thêm thẻ meta vào trang chủ web của bạn”.
– Bạn lựa chọn “Các bí quyết thay thế”.
– click vào “Thẻ HTML” và copy thẻ meta ở dưới.
Bước 3:
– đăng nhập vào trang quản trị website của bạn.
– Trong menu “Cài đặt SEO website”-> “SEO Website” (Nếu k có nhờ Coder)
Bước 4:
– sao chép mã code ở bước 2 vào khung “Google Webmaster” đó nhấn “Cập nhật”.
– Sau đó bạn bấm vào nút “Xác minh” ở bên dưới.
– Xác minh sự phát triển sẽ báo.
7. Nghiên cứu từ khóa
Hơn thua nhau là ở đây chứ không phải ở bất cứ đâu khác. Việc bạn nghiên cứu và lựa chọn keyword SEO là cực kì cần thiết.
Quyết định đến 90% sự phát triển của một dự án.
Những việc phải sử dụng là:
– Tiến hành tìm hiểu keyword theo mục tiêu của bạn. hàng hóa hay dịch vụ chủ đạo mà người dùng sẽ hướng đến.
– Tiến hành nghiên cứu và dựng lại đối thủ cạnh tranh thông qua các từ khóa (Tối ưu hóa web, nội dung, hình ảnh, backlink …).
– Quy tụ vào keyword hay cụm từ khóa chính.
– Định hình nhóm từ khóa phụ cho mỗi group từ khóa chính.
– Phân group keyword theo group (cạnh trạnh, keyword ngắn, từ khóa dài)
– Thiết lập KPIs cho keyword theo mỗi giai đoạn.
Tóm tắt:
tìm hiểu từ khóa để SEO và sale.
tìm hiểu từ khóa là điểm mạnh, nổi bật nhất là USP của doanh nghiệp.
nghiên cứu từ khóa quyết định gần 90% thành công dự án.
8. Kế hoạch sử dụng nội dung cho website
Kế hoạch thiết lập content sẽ là con ác chủ bài trong mỗi dự án của một doanh nghiệp. muốn thành công, content của bạn phải thật sự không giống biệt.
Content không giống biệt thôi cũng chưa quá đủ, nó cần có trị giá cho người ta.
Những chủ đề bạn cần để ý khi làm nội dung:
– plan sử dụng Viral nội dung
– plan làm Big nội dung
– kế hoạch sử dụng Small content
– kế hoạch làm HillTop nội dung
– content bài viết khoảng trung bình từ 300 – 500 từ
– số lượng text khoảng 20 – 80%
– Mật độ từ khóa dưới 2 – 3%
– tối ưu hóa title page, meta description, meta keywords
– tăng cao hóa tiêu đề (chứa từ khóa chính)
– tăng cao hóa content body (phân bổ từ khóa, in đậm, xây dựng link nội)
– tối ưu hóa hình ảnh
– tăng cao hóa video
– tăng cao hóa liên kết nội
– tăng cao hóa link ngoại
– giải quyết trùng nội dung
– giải quyết page thiếu content
– giải quyết page content ngắn, đối phó, k thõa mãn nhu cầu người đọc.
– Mật độ từ khóa
– tỉ lệ anchor
Tóm tắt:
làm Viral content
làm Big content
sử dụng Small content
sử dụng HillTop content
tăng cao hóa các thẻ meta
tối ưu hóa các liên kết
tăng cao anchor
9. Kế hoạch xây dựng pic
pic cũng là 1 tiêu chí khá quan trọng quyết định công cuộc lên hạng của từ khóa cũng giống như số lượng mua hàng.
Những vấn đề bạn cần để ý khi sử dụng hình ảnh:
– hình thật, được chụp đẹp
– hình tăng cao seo (alt, đặt tên, chứa từ khóa)
– Size ảnh phù hợp, tối ưu từ 640x480px
– content hình ảnh có nghĩa
– tăng cao hóa URL hình ảnh.
– mô tả thẻ Alt pic. (Xử lý hết hình ảnh chưa giới thiệu hay chưa tối ưu)
– tăng cao hóa tên hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu)
– Chất lượng hình ảnh tốt, k vỡ.
– từ khóa chung quanh hình ảnh.
– website đã có Favicon hay là chưa?
Tóm tắt:
tối ưu pic SEO
tăng cao thẻ ALT
tăng cao từ khóa chung quanh hình
tăng cao kích thước ảnh
10. Phổ biến nội dung share
Bạn phải thông dụng nội dung sharing văn bản, nó k chỉ có text, chữ toàn chữ mà cần có video, pic, infographic để giữ chân người dùng lâu hơn.
Tóm tắt:
Text
pic
Video
Infographic
11. Tăng cao URL
Hãy tăng cao URL để Google dễ dàng hiểu bạn hơn.
Những chủ đề cần chú ý khi tăng cao URL:
– từ khóa brand trong URL Trang Chủ
– Thống nhất www hay non www domain
– dùng dấu ” – ” trong URL..
– xử lý URL trùng lặp, nền tảng có hiện tượng phát sinh URL không cần thiết
– Chứa từ khóa SEO ( Ưu tiên vị trí keyword SEO)
– URL chữ thường, không dấu
– Cấu trúc và phân cấp URL phù hợp ( tối đa 3 cấp,URL thân thiện …)
– tra cứu link gãy, 404 trên site. giải quyết
– URL hạn chế từ 30-60 kí tự
– URL chứa từ khóa
Tóm tắt:
URL chứa keyword
giới hạn độ dài từ 30-60 kí tự
Phân cấp theo 3 cấp
URL rõ ràng, không số
Thống nhất việc sử dụng www hay non www.
12. Tăng cao thẻ tít
Hãy sử dụng cho title của web bạn thật sự tối ưu cho user, lẫn Google BOT nhé.
Những vấn đề cần chú ý khi tối ưu Title:
– giới hạn đầu bài dưới 50 – 55 ký tự
– Chứa keyword chính của landing page
– Thống nhất cấu trúc đầu bài page (sản phẩm, mục lục, tin tức, phân trang)
– xử lý page thiếu tittle, trùng lặp tittle, đầu bài ngắn, dài
– không nhồi nhét từ khóa trong đầu bài
Tóm tắt:
đầu bài giới hạn 50-55 kí tự
Chứa keyword
Có ý nghĩa và cuốn hút người xem
13. Tăng cao thẻ Meta Description
Trong phần giới thiệu này hãy viết cho thật xúc cảm, bạn đủ sức bỏ qua yếu tố kỹ thuật nhưng hãy sử dụng tốt phần này dành cho user.
Những chủ đề cần chú ý khi tối ưu Meta Description:
– hạn chế giới thiệu meta description từ 100 -155 ký tự
– Trong 100 kí tự đầu chứ keyword
– Chứa từ khóa chính và từ khóa phụ của landing page
– Thống nhất cấu trúc meta description page (sản phẩm, danh mục, tin tức, phân trang …)
– giải quyết page thiếu meta description, trùng meta description, meta description ngắn, meta description dài.
– không nhồi nhét keyword trong meta description
Tóm tắt:
giới hạn 100-155 kí tự
100 kí tự đầu chứa từ khóa
không nhồi nhét từ khóa
Viết theo khách hàng
14. Tăng cao thẻ Meta Keywords
k cần nhồi nhét quá nhiều từ khóa, bạn chỉ cần lập lại 1 lần keyword chính và 2 lần keyword liên quan là ổn.
Những vấn đề cần để ý khi tối ưu Meta Keyword:
– giới thiệu meta keywords: 1 keyword chính + 2 keyword phụ
– kiểm tra xử lý page chưa tối ưu hay thiếu meta keywords.
Tóm tắt:
Chứa từ khóa
Có dấu và k dấu
15. Tăng cao thẻ Meta Tags
– Meta property
– Thẻ lang
– Author
– Geo Meta Tags
– Fb Opengraph
16. Tăng cao Meta Language
Bạn nên nhớ hãy tăng cao tốt nhất đủ sức vì có làm thì luôn tốt hơn là k có. nguyên nhân Meta Language sẽ làm bạn đủ nội lực điểm từ Google nếu bạn khai báo nó.
17. Tăng cao thẻ Heading
Thẻ Heading sẽ tạo điều kiện cho bài viết của bạn rạch ròi và tạo điều kiện cho Google truy cập đơn giản nhất.
Những vấn đề cần để ý khi tăng cao Heading
– H1: 1 giới thiệu H2 cho một page (chứa từ khóa chính)
– H2: 5 – 7 mô tả H2 cho một page (chứa keyword chính và mở rộng)
– H3: 10 – 15 mô tả H3 cho một page
– H4, H5, H6 tùy biến dựa vào số lượng từ trong bài viết
Tóm tắt:
1H1
5-7H2
10-15H3
18. Tăng cao thời gian Page Load Time
Thời gian tải trang là 1 tiêu chí mới và cực cần thiết trong bảng xếp hạng của Google. Hãy tăng cao thời gian đăng trang của bạn mau nhất đủ sức nếu giống như bạn không muốn mất khách hàng.
Những vấn đề cần để ý khi tối ưu Page Load Time:
– Thời gian load time dưới 3 giây.
– hình ảnh click thước thêm vào
– dùng định hình .gif, .jpg hoặc .png cho pic
– bớt đi Plugin, Falsh, JS cho trang web.
– Tắt trackback và pingback.
– vận dụng một số kỹ thuật nén
– dùng Google PageSpeed Insights
Tóm tắt:
Thời gian load dưới 3s
hình ảnh thích hợp
Giảm Javacript và CSS
áp dụng kỹ thuật nén
dùng Google PageSpeed Insights
19. Tối ưu web trên giao diện Mobile
Vào 21/7/2015 thì thuật toán Mobile Friendly ra đời nhằm đánh vào những website không tương thích với mobile. Hãy tối ưu trên mobile để k mất lượng KH khủng nhé.
Những chủ đề cần quan tâm khi tối ưu Mobile:
– website Mobile đang tốt chưa?
– Giao diện web Mobile hỗ trợ tốt người dùng chưa?
– website Mobile thân thiện với Google
– tăng cao URL website Mobile
– dùng design Responsive
– Tốc độ Load Page Mobile
Tóm tắt:
Tốc độ load trên mobile
Có bị vỡ hình
20. Thiết lập link nội bộ
Power của 1 website có thật sự mạnh không? dựa vào rất lớn vào sức mạnh của liên kết nội bộ. Hãy dàn thành ma trận Internal link vững chải để đẩy từ khóa lên TOP nào các bạn.
Những vấn đề cần để ý khi thiết lập liên kết nội bộ:
– hạn chế dưới 100 liên kết trong 1 post
– link theo từ khóa SEO trong Page
– Điều hướng hợp lý
– kiểm tra tính chất dofollow và nofollow link
Tóm tắt:
giới hạn 100 liên kết trong 1 post
Điều hướng tốt
kiểm tra dof hay nof
21. Thiết lập link ngoại
Có người nói xây dựng link ngoại là k tốt nhưng cũng người thì nói là tốt.
Thật sự nếu liên kết bạn link đến từ nguồn chất lượng thì nó sẽ chất lượng và ngược lại.
Những chủ đề cần chú ý khi thiết lập liên kết ngoại:
– hạn chế 10 liên kết
– dùng thuộc tính nofollow cho các link ngoại k cần thiết
Tóm tắt:
giới hạn 10 link
sử dụng nof cho link k quan trọng
dùng dof cho link quan trọng
Bạn có thể tìm hiểu thêm về link TẠI ĐÂY!
22. Xử lý link gãy
Hãy loại bỏ những link gãy để giúp web của bạn tốt hơn.
Những vấn đề cần quan tâm khi xử lý link gãy:
hạn chế link gãy và thường xuyên khắc phục trong Google Master công cụ.
Tóm tắt:
xử lý link gãy
sử dụng xenu để kiểm tra
23. Tăng cao nút Button mxh
Khi có nút mạng xã hội trong post thì mức độ share post của bạn sẽ đơn giản hơn.
Những chủ đề cần quan tâm khi tối ưu nút Button Social:
– cài đặt tiện lợi share mạng xã hội
– Fanpage
– kênh Video Youtube
– khác
Tóm tắt:
Có nút cho Fb
Có nút cho G+
Có nút cho Twitter
Có nút cho Pinterest
24. xử lý Page 404
website của bạn có thường bị lỗi này không? Hẳn là có và nhiều nữa là khác. Hãy giải quyết nó tránh trường hợp bạn TOP keyword mà khách hàng bấm vào lại không có thông tin nhé.
Những vấn đề cần chú ý khi xử lý Page 404:
– web có page 404 chưa?
– Page 404 có gần gũi với người sử dụng?
Tóm tắt:
tra cứu web có page 404
xem có gần gũi cho users
25. tăng cao thẻ Schema
Thẻ Schema là 1 thuộc tính được Google cập nhật Hiện nay, bạn cũng nên tăng cao thẻ này để có được 1 điểm cộng từ Google.
Những vấn đề cần chú ý khi tăng cao Schema:
– Có hay chưa
– Thẻ này nhằm khai báo đến Google những thông tin về kiểu loại website, chủ đề, thể loại trang mà bạn đang nhắc đến.
– Từ đó làm cho tiến trình kiếm tìm của Google dễ dàng hơn.
Tóm tắt:
Cài schema
Khai báo kiểu loại website
Khai báo đề tài, loại trang
26. tối ưu thẻ AMP
Tương tự như Schema thì thẻ AMP cũng là một thẻ mới. Bạn nên tăng cao thẻ AMP để tỉ lệ load mau hơn nhé.
Những vấn đề cần để ý khi tối ưu AMP:
– Có hay chưa?
– AMP là Accelerated Mobile Pages, là trang gia tăng tốc cho thiết bị di động, giúp công cuộc trải nghiệm user trên thiết bị di động.
– mau đến mức “ngay lập tức” khi bạn click vào một hiệu quả trên công cụ tìm kiếm. Chưa cài đặt Google AMP.
Tóm tắt:
Cài AMP
tra cứu lại nhìn thấy đã có AMP cho web
27. Chống sao chép với luật bản quyền DMCA
bài viết của bạn chất lượng và bạn k mong muốn bất kì ai copy thì hãy sử dụng luật chống copy post DMCA nhé.
28. Chế độ đa ngôn ngữ
Một chế độ đa ngôn ngữ sẽ khiến bạn đủ nội lực tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
29. Tra cứu Server
Server bạn có đủ tốt không? Đường truyền phải thật ổn định.
II) chiến lược backlink (Offpage)
30. Xây dựng những link chất lượng từ forum
Có người nói thời này mà SEO trên diễn đàn thì quá lỗi thời. SEO làm gì nổi?
Nhưng hãy tìm hiểu những forum có lượng lượt truy cập lớn và có các chỉ số PA, DA cao thì bạn nên tụ họp vào thiết lập liên kết nhé.
Nó có thể là:
https://forum.idichvuseo.com/
https://seomxh.com/
https://www.vnseo.edu.vn/
http://www.thegioiseo.com/
Tôi nghĩ Video này của anh Bình Nguyễn có thể giúp bạn được phần nào:
31. Xây dựng liên kết ở những website rao vặt
Những trang rao vặt có lượng user rất khủng. Hãy tương tác thường xuyên và có kế hoạch cụ thể bạn nhé.
AZASEO liệt kê những trang rao vặt bạn có thể xem qua như là:
http://vatgia.com/home/
http://enbac.com/Ho-Chi-Minh
https://www.5giay.vn/
http://rongbay.com/
https://www.chotot.com/
32. Xây dựng backlink trên Google Site, Blog, WordPress, Weebly
Hãy xây dựng backlink từ những trang này nhé. Nó là con của Google, chỉ số DA, PA cực cao.
liên kết đến từ nguồn này sẽ được Google ưu tiên nhé. Bạn đủ sức tạo tài khoản FRR và thỏa sức xây dựng link.
Tóm tắt:
xây dựng link từ Google Site
thiết lập liên kết từ Blog
thiết lập liên kết từ WP
thiết lập link từ Weebly
III) kế hoạch social media
33. Thiết lập liên kết từ mxh Media
Hãy thiết lập link trên mxh Media. Backlink đến từ profile của những trang này sẽ mang lại giá trị rất lớn cho website của bạn.
Những mạng xã hội media sau sẽ giúp ích cho bạn.
Gooogle+ (plus.gooogle.com)
Fb (facebook.com)
Pinterest (pinterest.com)
Twitter (twitter.com)
Delicious (delicious.com)
LinkedIn (linkedin.com)
Diigo (diigo.com)
Digg (digg.com)
StumbleUpon (stumbleupon.com)
Zing.vn
Linkhay.com
Go.vn
Zini.vn
Tóm tắc:
lấy liên kết từ Facebook
lấy liên kết từ G+
quét link từ Pin
lấy liên kết từ Twitter
…….
Nguồn: https://azaseo.com/