Fomo marketing là gì ? 80% khách hàng sẽ quyết định thực hiện mua hàng theo cảm tính, họ thiên về việc “thích” và “muốn” nhiều hơn nhu cầu “cần” sản phẩm. Nếu đánh trúng tâm lý khách hàng bằng “bẫy tiếp thị hoàn hảo” Fomo Marketing, kết quả sẽ cực kỳ mĩ mãn. Đây cũng là chiêu bài hiệu nghiệm đang được nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ khai thác triệt để.
Table of Contents
FOMO – Khi cả thế giới có thứ đó, tôi cũng phải có bằng được
Thế nào là hội chứng FOMO?
FOMO (Fear of missing out) là một thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ mất đi cơ hội. Thuật ngữ FOMO được đặt ra vào năm 1996, trước khi phương tiện truyền thông xã hội chiếm lĩnh đời sống của chúng ta, bởi người có chuyên môn hành vi người tiêu sử dụng Dan Herman. FOMO là biểu hiện tâm lý căng thẳng mà mọi người gặp phải khi họ tin mình đang bỏ lỡ hoặc bị loại khỏi những kinh nghiệm thú vị mà người khác đang có. Vì vậy người rơi vào hội chứng này thường đưa rõ ra các quyết định thiếu lý trí dựa vào muốn “được ăn cả” của mình.
Nhờ sự phổ biến của hiệu ứng FOMO, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng hiệu ứng này 1 cách linh hoạt như một mẹo để tạo sự khan hiếm, cấp bách hay tạo tính độc quyền cho cho sản phẩm của mình nhằm hấp dẫn khách hàng.
Fomo marketing là gì?

Hiệu ứng fomo được sử dụng trong mọi lĩnh vực nhằm hấp dẫn khách hàng/người quan tâm. Trong marketing, khách hàng có thể đơn giản rơi vào hiện trạng fomo mà không hề hay biết. Sự lo lắng về việc sẽ mất đi thời cơ nào đó khiến người mua nhanh chóng quyết định chốt đơn hơn.
Fomo thể hiện được sức nặng của nó khổng lồ nhất là trong mua sắm trực tuyến. Web hay những mạng xã hội là những nơi dễ khiến khách hàng rơi vào fomo. Chỉ cần thương hiệu đủ nhạy bén nắm bắt tâm lý này sẽ nhận lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.
Nhưng, fomo cũng đem lại nhiều vấn đề đối với thương hiệu. Nó ảnh hưởng rất lớn tới sự trung thành của khách hàng. Họ có thể rất nhanh bị hấp dẫn bởi sản phẩm của bạn thì sản phẩm khác cũng vậy.
FOMO ảnh hưởng đến hành vi mua sắm như thế nào?
Trong thời gian gần đây, sự bùng nổ của social media đã làm gia tăng hơn nữa mức độ phổ biến của FOMO.
Nhờ có mạng xã hội, giờ đây các thương hiệu có thể thu được một lượng lớn thông tin từ danh sách những người đăng ký mua trước, hình ảnh về những kỳ nghỉ, tình trạng hoặc sản phẩm mà người dùng vừa mua được chia sẻ rầm rộ trên trang cá nhân của họ.
Một số cách thức ứng dụng hiệu ứng FOMO trong Marketing
1. Kích hoạt hiện trạng “đang mua”
Một trong những Ví dụ về dùng FOMO để “gợi nên cảm giác muốn mua” cho đối tượng mà không cần các khẩu hiệu mời chào mua hàng: Làm ra các popup “đang mua” (live information pop-up) trên Web. Nội dung của các popup này thường là cho thấy việc hàng hóa đang được bỏ vào giỏ thanh toán online nhanh như nào, từ đây thúc đẩy cảm xúc nôn nóng mua hàng từ phía người xem.
Dưới đây là một mẫu pop-up như thế được biết đến từ SeedProd:
Popup về người đang mua xuất hiện bên góc trái màn hình của SeedProd
Tại đây, pop-up cho biết tên người mua & địa chỉ nhận hàng của họ, làm ra sự tin tưởng mạnh mẽ về một người mua thật đang hoàn tất đặt mua. Người ghé thăm Website bị kích thích nhu cầu khi họ thấy đang có nhiều sản phẩm đang được mua bán, họ ước muốn sở hữu chúng ngay lập tức.
>>> Xem thêm: 4 hiệu ứng tâm lý học trong marketing hay gặp nhất
2. Nhấn mạnh tới những thời cơ có thể bị bỏ lỡ
Hiển thị Giá trị còn lại trên Traveloka
Trong các thông điệp của bạn tới người tiêu sử dụng, hãy đặc biệt nhấn mạnh sự kịp thời mua sắm trước khi cơ hội biến mất của họ (cơ hội giảm giá, thời cơ ưu đãi, thời cơ còn hàng,…).
Một thương hiệu thể hiện việc này trong các nội dung của họ rất tốt đấy là một nền tảng đặt phòng nổi tiếng Booking.com.
Trong típ này, Booking tập trung vào việc tăng cường FOMO bằng việc cho chúng ta thấy người truy cập đã thực sự bỏ lỡ một thỏa thuận (deal) tuyệt vời.
>>> Xem thêm: Hiệu ứng mỏ neo và những điều bạn cần biết
3. Đồng hồ đếm ngược – “ép” khách hàng quyết định nhanh
Cách thứ 2 là áp dụng đồng hồ đếm ngược thời gian mua. Một phương pháp đặt “áp lực vô hình” để tạo sự thúc giục. Bắt buộc người mua phải hành động ngay trước khi ích lợi mua sắm của họ biến mất. Bạn nên kết hợp nó với các giá trị ngắn hạn (giảm giá, thời cơ ưu đãi, thời cơ còn hàng,…). Khách hàng ghé thăm Web sẽ nhìn thấy đồng hồ đang chạy. Họ biết họ sắp hết thời gian để chốt 1 deal với giá hời. Cho nên sẽ quyết định bấm mua nhanh & thanh toán trước khi người khác mua mất.
Đồng hồ đếm ngược trên Website
>>> Xem thêm: Hiệu ứng chim mồi và những điều bạn cần biết
4. Gia tăng lợi ích cho những order sớm nhất
Tăng cao thành quả của những chiến dịch khuyến mại, tặng quà với Fomo marketing. Cụ thể sẽ là, bạn có thể đưa rõ ra quà tặng/giảm giá đặc biệt nhất nhưng giới hạn cho một số lượng ít người trước tiên mua hàng. Hoặc giới hạn chỉ trong 1 thời gian nhất định. Ví dụ như ngày lễ, tuần lễ hoặc ngày thứ năm cuối cùng của tháng). Chương trình này sẽ tạo nên tính kích thích mua hàng nhanh để sở hữu deal ngon. Cùng lúc đó lại nâng cao sự cạnh tranh giữa người mua với nhau. Họ sẽ phải “nhanh chân lẹ tay” và “tranh nhau” để thanh toán.
Bẫy tâm lý Fomo
Kết
Cho dù FOMO có thể tạo nên một “cú hích” lớn đối với doanh số của thương hiệu, nhưng mà không nên quá lạm dụng. Khi dùng FOMO trong chiến dịch marketing điều quan trọng là cần có sự cân bằng. Lạm dụng nó có thể tạo ra sự phẫn nộ của người tiêu dùng, trong khi thực hiện quá ít thì không có khả năng mang tới hiệu quả. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ về fomo marketing là gì phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: blog.abit.vn, resources.base.vn, marketingai.vn, inboundmarketing.vn