Bạn đang tự hỏi vì sao cùng kinh doanh online với những sản phẩm và phương thức tương tự nhưng doanh thu chỉ “lèo tèo” ở mức thấp. Trong khi đó đối thủ cạnh tranh bán trăm đơn 1 ngày, càng ngày càng phát triển với quy mô lớn hơn. Giải pháp nào cho bạn, kinh doanh online hiệu quả cao hơn, giảm thiếu chi phí, tối đa hóa doanh thu? Gợi ý cho bạn 11 tuyệt chiêu làm sao để bán hàng online hiệu quả áp dụng thành công!
Xem thêm: Kỹ năng bán hàng qua điện thoại chốt đơn thành công
Table of Contents
Tìm kiếm nhu cầu thị trường
Hầu hết những người mới bắt tay vào làm kinh doanh online thường mắc sai lầm nghiêm trọng khi ưu tiên tìm kiếm nơi lấy hàng sau đấy mới tìm hiểu thị trường. Nhưng quy trình thì hoàn toàn trái lại.
Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước & nhận biết họ cần gì sau đó mới tìm hiểu sản phẩm phù hợp có thể thuyết phục nhu cầu đấy.
Cách bán hàng qua mạng thành công là hãy bắt đầu từ thị trường. Đi tìm những hội nhóm người dùng đang tìm kiếm phương án làm sao để bán hàng online hiệu quả bằng cách:
- Tham gia các forum online, các group, kênh social để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi & những yếu tố họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết.
- Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ đang có rất là nhiều người tìm kiếm, mặc dù vậy lại không có nhiều website đang cạnh tranh.
- Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, bằng cách truy xuất website của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu.
Chọn sản phẩm bán hàng online thích hợp
Chọn mặt hàng kiếm tiền online thích hợp là công thức kế tiếp mà Glints muốn gửi tới bạn. Có rất là nhiều sản phẩm bán hàng online mà bạn sẽ lựa chọn như: Thời trang, đồ ăn vặt, đồ handmade, mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại, phụ kiện dành cho thú cưng, v.v.
Bạn nên lựa chọn các sản phẩm phù hợp với lĩnh vực mà mình quan tâm, khả năng tài chính và đơn vị cung ứng chất lượng uy tín.
Xem thêm: Cách marketing trên tiktok cực kỳ hiệu quả mà bạn nên biết
Viết bài blog
Nếu bạn chưa viết blog gắn với sản phẩm hoặc quán của mình, bạn đang bị lỡ tiềm năng rất lớn của marketing nội dung.
Bằng việc sản xuất ra các nội dung miễn phí & có giá trị, bạn có thể tạo ra niềm tin của khách hàng vào nhãn hiệu của mình và giúp mọi người có thông tin. Viết blog cũng giúp cho bạn có nội dung để chia sẻ trên mạng xã hội & có thứ hạng cao khi người tiêu dùng tìm kiếm.
Một cách đơn giản để bắt đầu cho việc tạo nội dung cho công việc kinh doanh online của bạn là nghĩ đến việc người ta sẽ tìm kiếm gì. Thông qua việc sử dụng blog, bạn sẽ đưa ra lời giải thích cho những câu hỏi của người dùng dưới dạng các nội dung bài viết cá nhân.
Bên cạnh đó, bạn sẽ dùng blog để đưa ra những bí quyết, chỉ dẫn, tài liệu ảnh hưởng đến sản phẩm của mình & phong cách sống quanh sản phẩm của mình.
Nếu bạn có thể tạo ra nội dung đều đặn, bạn sẽ bắt tay vào làm cảm nhận thấy sức mạnh của marketing nội dung bằng việc chia sẻ trên mạng xã hội,
Chọn lựa kênh kinh doanh
Thời đại 4.0 khi xuất hiện hàng loạt các nền tảng khác nhau chính là cơ hội cho bạn mở rộng cửa hàng trực tuyến của mình. Bạn sẽ chọn nhiều nền tảng không giống nhau để đơn giản giao tiếp nhiều đối tượng khác như: Facebook, mạng xã hội instagram, Tiktok, Các sàn TMĐT (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…), Website…
Nếu như bạn đang lưỡng lự không biết nên chọn kênh nào để làm sao để bán hàng online hiệu quả, có thể tìm hiểu về các kênh kinh doanh online hiệu quả sau đây của Salekit để chọn lựa được kênh thích hợp.
Bạn có thể kinh doanh online trên rất nhiều kênh khác nhau, tuy nhiên để có thể đạt hiệu quả cao thì bạn phải xác định kênh chủ lực của mình. Vậy dựa vào đâu mà bạn sẽ lựa chọn:
- Khách hàng của bạn ở kênh nào?
- Nguồn tiềm lực của bạn (tài chính, nhân sự,…) có đủ đáp ứng không?
Tùy thuộc vào nguồn tiềm lực của bạn mà lựa chọn 1 hoặc nhiều kênh để triển khai, tuy nhiên luôn phải phân chia kênh chủ lực & kênh phụ để phát triển.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo Website bán hàng mới nhất hiện nay
Quảng cáo tạo ấn tượng người dùng & lượt truy cập
Với trào lưu hiện tại thì quảng cáo facebook & quảng cáo Google Adwords đang là 2 cách bán hàng online hiệu quả được nhiều người lựa chọn.
Theo kinh nghiệm kinh doanh online của những người có kinh nghiệm lâu năm, quảng cáo PPC (Pay-per-click) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng người dùng truy cập đến một trang mới.
Thứ nhất, chạy quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay tức thì, & thứ 2, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn rà soát các Keyword khác nhau, cũng giống như các tiêu đề, giá cả & phương pháp tiếp xúc kinh doanh.
Không những làm bạn có thêm nhiều lượng kết nối ngay tức thì, mà bạn còn có thể sử dụng chạy quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa & phần trăm chuyển đổi.
Tối ưu giá sản phẩm
Sự tin tưởng và ưng ý của khách hàng về shop của bạn không những phù thuộc vào sản phẩm mà trước hết là mức giá sẽ thu hút họ. Một mức giá tốt đi kèm với chất lượng sản phẩm tốt sẽ làm cho người dùng sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn. Đây cũng là một phương pháp làm sao để bán hàng online hiệu quả .
Thế nhưng, việc tối ưu giá cũng có rất nhiều công đoạn, bạn phải thực hiện thăm dò độ hài lòng người tiêu dùng về sản phẩm, sự kì vọng của họ về sản phẩm này, những ngân sách mà người dùng phải trả thêm khi họ mua sản phẩm, đối thủ chung ngành đang bán với mức giá thế nào. Từ đó đưa ra khoảng giá phù hợp nhất, hấp dẫn nhất đối với người tiêu dùng của bạn.
Với những sản phẩm có nhiều trên thị trường, bạn cần phải thăm dò, so sánh mức giá của những đối thủ cùng tệp người tiêu dùng, sau đó tối ưu làm sao để thu hút được khách hàng mua sản phẩm, duy trì được khách hàng cũ mà không bị lỗ vốn.
Sản phẩm đi kèm với hình ảnh
Nếu như bạn lấy hình ảnh của những web khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa.
Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh thu hút là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụp ảnh sản phẩm. Điều này sẽ đem đến dự nhất thống quan điểm, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.
Một vài lợi ích sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp:
- Tạo sự chuyên nghiệp: Hình ảnh chuyên nghiệp giúp tăng tính chuyên nghiệp cho sản phẩm của bạn & tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
- Tăng tính thẩm mỹ: Hình ảnh đẹp làm tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm & thu hút sự chú ý của người dùng.
- Thể hiện phong phú sản phẩm: cho phép người dùng xem sản phẩm của bạn từ nhiều góc độ khác nhau.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giúp người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm của bạn nhanh hơn.
Để tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho sản phẩm của bạn, bạn sẽ thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc tự tạo ra các hình ảnh chất lượng cao. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến việc sử dụng hình ảnh đúng kích thước & độ phân giải để tránh mất chất lượng và làm sao để bán hàng online hiệu quả khi đăng tải lên các trang web hoặc các kênh kênh social.
Tài trợ một sự kiện
Việc tài trợ cho một sự kiện nào đó có thể có hiệu quả tuyệt vời hoặc sẽ tốn tiền & thời gian vô ích. Bạn cần phải tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi tham gia.
Trước hết bạn cần phải chắc chắn bạn chọn đúng sự kiện để tài trợ. Hãy tìm những sự kiện mà người tham gia có thể sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn và tìm ra có bao nhiêu người dùng sẽ đến tham dự.
Khi bạn đã có cái nhìn chung về các kiểu sự kiện khác nhau và quy mô của chúng, bạn sẽ phân loại ngân sách tham gia những sự kiện này.
Hãy tránh gửi đến đấy một số bạn làm marketing, dựng lên một cái bàn với ít tờ rơi. Nếu có người có khả năng mua hàng ở đó, bạn có thể cần phải sáng tạo hơn để xây dựng được quan hệ với người tiêu dùng.
Hãy trình bày một vài người sản phẩm hấp dẫn nhất để kể về câu chuyện của bạn, hãy làm cho toàn thể bàn tán về chúng và tặng những phần quà ngay tại chỗ như phiếu giảm giá hay các nhãn dán miễn phí để lấy được đăng kí Mail của họ & cả lượng theo dõi trên kênh social.
Tổ chức lấy ý kiến người dùng
Hiểu được các khó khăn cũng giống như mong muốn của khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có bước đi đúng tiếp theo. Khảo sát khách hàng là 1 cách lí tưởng để có những góp ý trung thực.
Người tiêu dùng không phải là người nhà hay bạn bè nên họ không ngần ngại trong việc nói thật những nghĩ suy, nêu ra những điểm không tốt của sản phẩm của bạn.
Đào tạo đội ngũ nhân viên
Đối với việc kinh doanh online, chất lượng & uy tín phải được đặt lên trên hết. Bởi có thể khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn, tuy vậy lần sau người ta sẽ không mua vì thái độ phục vụ của các đội ngũ nhân sự.
Đối với nhân sự trực tiếp giao tiếp với người dùng, cần phải nhiệt tình, nhẹ nhàng với khách hàng, có thái độ trước sau như một dù cho khách hàng có mua sản phẩm hay không.
Song song, phải có chuyên môn rõ về sản phẩm mình cung cấp để giải đáp nhanh & đúng lúc những thắc mắc của người dùng để họ có thể dễ hình dung và hiểu sản phẩm hơn và đi đến quyết định sẽ mua hàng nhé.
Dịch vụ khách hàng tốt hơn
Không chỉ dừng lại ở việc làm sao để bán hàng online hiệu quả mà việc dịch vụ khách hàng một khi đặt hàng để dữ họ luôn là người tiêu dùng trung thành của bạn cũng cực kì quan trọng.
Làm tốt việc này bạn không chỉ giữ chân được người dùng cũ mà còn giúp mở rộng được thêm nhiều đối tượng người dùng mới.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ về cách làm sao để bán hàng online hiệu quả mà bài viết muốn gửi tới bạn. Hy vọng tới đây, bạn đã rút ra cho mình những bí quyết bán hàng hiệu quả của riêng mình, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được giải đáp chi tiết nhé.
Kha My – Tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, www.sapo.vn, nhanh.vn, maybanhang.net, salekit.com )