Tìm hiểu về Guideline để xây dựng thành công hình ảnh brand trong tâm trí người sử dụng, sự nhất quán là một điều hết sức quan trọng. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc về Guideline, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Tìm hiểu về Guideline là gì?

Guideline hay còn được gọi là brand Guideline có nghĩa là “cẩm nang thương hiệu”, về bản chất Guideline là một bộ quy tắc trình bày cách thức hoạt động của thương hiệu. Thông thường, một bộ guideline gồm có những hướng dẫn và quy định về việc sử dụng yếu tố tham gia vào việc truyền bá nhãn hiệu trên những ấn phẩm truyền thông. Guideline cũng giúp các nhà thiết kế, agency và các bên liên quan khác khi sử dụng yếu tố thương hiệu giúp đưa hình ảnh chuẩn thương hiệu.
Guideline có khả năng liên quan đến agency thiết kế để thiết kế vỏ sản phẩm, website, đồng phục hoặc các mặt hàng đáp ứng cho marketing đúng quy cách. Thông tin cơ bản được truyền tải qua bộ guideline như:
- Tuyên ngôn về sứ mệnh, tầm nhìn thương hiệu
- Tổng quan về lịch sử, định vị, mục đích và giá trị của brand
- Văn phong đánh chữ, hiển thị font chữ cụ thể mà bạn sử dụng của từng font trong từng hoàn cảnh như tieu đề chủ đạo, tiêu đề phụ, đoạn văn hoặc quotes.
- Bí quyết sử dụng logo và cách sử dụng biểu tượng của logo gồm có kích thước tối thiểu, khoảng cách và những gì có sự liên quan.
- Hình ảnh thương hiệu, cách điệu sử dụng hình ảnh và định hướng hình ảnh theo phong cách chung
- Phối cảnh cùng những vật phẩm văn phòng như namecard, poster, catalog, brochure…
Xem thêm Xây dựng content quảng cáo facebook marketing hiệu quả
Vai trò của Guidelines đối với doanh nghiệp là gì?
Guideline giúp tạo ra câu chuyện của thương hiệu hoàn hảo hơn
Tìm hiểu về Guideline Nhiệm vụ trước tiên mà guideline đem tới đó chính là giúp tạo ra brand, đem đến một thông tin khái quát về nhãn hiệu cho những phòng ban có sự liên quan cũng như người tiếp cận. Guideline sẽ giúp mang đến sự hiểu biết tổng quan về brand như:
- Định vị thương hiệu: Giúp định vị đối tượng khách hàng tiềm năng và các mong muốn quan trọng và khả năng chiều lòng của doanh nghiệp. Và những nguyên nhân công ty có khả năng phục vụ được nhu cầu của người sử dụng.
- Bản chất thương hiệu: Đây cũng chủ đạo là điểm cốt lõi giúp đem tới sự khác biệt của doanh nghiệp so sánh với các đối thủ khác.
- Sứ mạng thương hiệu: Là một tuyên ngôn về định hướng, về tầm nhìn của công ty trong tương lai.
Guideline giúp hình thành nên sự thống nhất của nhãn hiệu

Nhãn hiệu nếu mong muốn để lại dấu ấn trong lòng người sử dụng thì thương hiệu đó phải có một màu sắc nhất quán. Nếu như người ta cứ điều chỉnh logo brand cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông thì bảo đảm logo đấy không còn mang sắc màu riêng nữa.
Có một hãng thời gian trên toàn cầu đã thất bại trong việc thay đổi logo đó chủ đạo là GAP, hãng thời trang có tiếng trên toàn cầu, họ đã nhận được sự giận dữ gay gắt từ người tiêu dùng khi điều chỉnh logo và họ phải sử dụng lại logo cũ.
Guideline càng cụ thể thì quy định cho các phần trong bộ nhận diện không giới hạn sự sáng tạo, không chỉ thế ,nó còn giúp làm nổi bật sự thông minh.
Guideline giúp tiết kiệm thời gian
Designer sẽ tiết kiệm thời gian hơn trong việc tra cứu thông tin quy chuẩn của mặt hàng nhờ guideline. Ngoài ra, nhãn hiệu guideline giúp tiết kiệm thời gian cho các thiết kế cơ bản sau này.
Trong các trường hợp khi tuyển nhân viên mới cho doanh nghiệp, luôn phải mất khá nhiều thời gian để nhân viên mới có thể tìm hiểu các tất cả thông tin có sự liên quan về hoạt động của tổ chức, chính vì thế, guideline cũng chính là một công cụ để họ tiếp cận và hiểu sâu hơn về doanh nghiệp.
Xem thêm Digital Marketing Agency và những lưu ý để lựa chọn một Agency tốt nhất
Vi phạm Guideline là gì?

Tất nhiên một số lượng lớn các nhãn hiệu tập trung quá nhiều vào việc duy trì tính nhất quán trong Guidelines thường khiến cho họ quên đi một trong những mục đích quan trọng nhất là truyền cảm hứng thông minh trong các mặt hàng thương hiệu
Tìm hiểu về Guideline xây dựng brand đòi hỏi sự tham gia của cực kì nhiều bên có liên quan, có thể là nhân sự trong công ty đến các agency thiết kế bên ngoài mà doanh nghiệp thuê. Toàn bộ đều có ảnh hưởng và ảnh hưởng đến sự có mặt của thương hiệu với người tiêu dùng.
Khi Guidelines hiệu quả, nó sẽ tạo nên một nguồn động lực lớn giúp truyền cảm hứng cho các bạn để họ vận dụng tối đa sức sáng tạo. Còn nếu không Guidelines chẳng khác gì thanh barem chắn đường mà bạn không thể vượt qua.
Qua bài viết trên Dichvuquangcao.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về tìm hiểu về Guideline và những vai trò đối với doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( wiki.tino.org, rubee.com.vn, … )