Digital Marketing là làm gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Digital Marketing là làm gì. Trong bài viết này, dichvuquangcao.vn sẽ viết bài Digital Marketing là làm gì? Những công việc của người làm Digital Marketing hiện nay
Table of Contents
1. DIGITAL mkt LÀ GÌ?
“Digital mkt là plan dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và bàn thảo thông tin” – Asia Digital marketing Association.
Digital marketing click mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ năng số, tiếp cận KH trong nơi kĩ năng số, và tương tác với khách hàng.
2. DIGITAL mkt gồm có NHỮNG GÌ?
Tuy mỗi người có định nghĩa và sự phân chia không giống nhau về Digital marketing. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này Marsal sẽ giới thiệu bạn 07 Platfoms chính trong Digital mkt bao gồm: web (nền tảng cốt lõi), ads online, social Media, search (SEO và SEM), mail, cuối cùng Moblie & Game nhằm hoàn thiện trải nghiệm khách hàng.
3. Kế hoạch DIGITAL mkt gồm có NHỮNG GÌ?
Digital marketing được chia làm 2 chiến lược là chiến lược kéo và kế hoạch đẩy, hai kế hoạch này có thể bổ sung cho nhau.
– plan đẩy trong Digital mkt là thông qua các thể loại tương tác như ads bằng banner trên các website, send hàng loạt inbox sms hoặc e-mail… đến các đối tượng KH để mô tả sản phẩm nhằm tìm kiếm phân khúc để ý để bán hàng.
– plan dẫn là phương án căn cơ và lâu dài để tiếp cận KH bằng cách để KH chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động search website, blog…
Xem thêm: Top Các công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay
4. Ngành DIGITAL marketing LÀ sử dụng GÌ?
nghề Digital marketing chính là làm mkt (bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lập plan, thực hiện và đo lường hiệu quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu.
phân khúc tiếp cận của nghề Digital marketing là kỹ thuật số.
5. DIGITAL mkt CÓ ĐÒI HỎI NHIỀU VỀ KỸ THUẬT KHÔNG?
Nếu bạn biết lập trình hoặc coding thì đó là một lợi thế. Nếu k có kiến thức về lập trình thì bạn sẽ phải nghiên cứu và nắm được những kiến thức cơ bản và những thuật ngữ trong lĩnh vực giống như Ad Network, Display ads, Paid kiếm tìm, CPM, CPC, CPA…
6. k HỌC CHUYÊN ngành mkt CÓ sử dụng DIGITAL marketing ĐƯỢC KHÔNG?
dĩ nhiên là có. Bạn sẽ học được tất cả những gì bạn mong muốn. Những kiến thức về SEO, tăng cao website, lên plan mkt Trực tuyến cũng giống như đo lường kết quả kế hoạch Digital marketing đều đủ sức học thông qua quá trình làm việc và học thêm tại các khóa học từ các trung tâm chuyên nghiệp. Việc bạn có học chuyên lĩnh vực marketing hay k không quan trọng.
7. NÊN bắt đầu từ ĐÂU VỚI DIGITAL MARKETING?
Digital marketing là một mảng rất rộng với nhiều kênh không giống nhau. Khi mới tiếp cận, bạn nên tìm hiểu tổng quan về tất cả các nơi mà Digital hiện đã có và từng ngành đó sử dụng gì, mục tiêu là gì? Sau khi có văn hóa tổng quan, bạn đủ sức chọn một mảng để quy tụ vào trước sau đó dần mở rộng ra các mảng khác.
8. NÊN tụ hội MỘT MẢNG HAY BIẾT TẤT CẢ?
Bạn đủ nội lực lựa chọn sử dụng chuyên sâu ở một ngành và trở thành chuyên gia trong ngành đó nhưng không vì vậy mà bỏ qua tìm hiểu các ngành khác vì:
– Biết thêm nhiều kênh khác sẽ khiến tìm được mẹo hòa hợp chúng với kênh bạn vừa mới đảm nhận để đạt kết quả cao nhất. Điều này giải quyết được một xu thế tất yếu sẽ xảy ra đó là mkt tổng hợp.
– Đảm nhận được nhiều nơi sẽ làm bạn trở thành người có lợi thế và có giá trị hơn trong con mắt nhà tuyển dụng.
Nếu không đi chuyên sâu vào một ngành, bạn có thể tìm hiểu qua all các kênh và dùng được ở mức cơ bản tùy theo mục tiêu của bạn. ngoài ra, bạn sẽ easy rơi vào hiện trạng “cái gì cũng biết nhưng lại không biết cái gì”.
tóm lại, Digital marketing rất rộng và chuyên sâu về một thứ hay biết all mọi thứ còn tùy thuộc vào chính điều kiện nghề nghiệp cũng giống như sở like của bạn. Tốt nhất, bạn nên biết một hướng dẫn tổng quan về toàn bộ mọi thứ trong Digital marketing sau đó lựa chọn ra thứ bạn like nhất và theo đuổi nó.
Hãy luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp nhận những thứ mới. Hãy kiên nhẫn học hỏi một mẹo đều đặn hàng ngày và k ngừng nghỉ. Nếu bạn thắc đắt tiền về một vấn đề hãy tự kiếm tìm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi cho mọi người. Tự học sẽ mang lại cho bạn rất nhiều giá trị.
PHÂN BIỆT DIGITAL mkt VÀ Trực tuyến marketing
marketing online (Online Marketing) và quảng cáo kỹ thuật số (Digital Marketing) là các thuật ngữ thường bị lầm lẫn với nhau và thường hay lạm dụng trong việc gọi tên chúng. Tôi thấy khá nhiều bạn làm việc trong ngành công nghiệp tiếp thị quảng cáo nhưng đôi khi cũng phân vân là họ sử dụng trong mảng digital hay online!?!
bài viết này giúp giải đáp các thắc sang chảnh và nghỉ ngơi các nhầm lẫn nho nhỏ nêu trên.
Nghe thì có vẻ rất là bình thường, thậm chí k quan trọng nhưng biết sự khác nhau thì đâu đó đủ sức giúp chúng ta khá nhiều như:
– lựa chọn ngành chuẩn xác và support tạo dựng plan tiếp thị tổng thể.
– Nó cũng đủ nội lực giúp nghiên cứu plan hiện nay bằng hướng dẫn phân loại trong đó loại ảnh tiếp thị nào, nơi nào đã phung phí công sức tiền của. Để biết được tiền của công sức chúng ta bỏ ra sẽ đem lại hiệu quả nhất quán, vững bền dài hạn hay dễ dàng là đổ sông đổ bể.
tiếp thị Kỹ thuật số (Digital Marketing): một thuật ngữ rộng mang tính bao quát
Khi nhắc đến Digital mkt là bạn nói đến việc sử dụng các ngành kỹ thuật số gồm có thiết bị và hệ thống (không quan tâm chúng có Trực tuyến hay không) để xây dựng hoặc truyền bá, share thông điệp quảng cáo của bạn đến user.
Nói cách không giống, với Digital marketing thì k giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet, mà theo hướng dẫn này Digital marketing đủ nội lực được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn vì nó gồm có rất rộng nhiều kỹ thuật quảng cáo.
Ví dụ: bạn mong muốn chạy plan tin nhắn mareting trên ĐT di động để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mại sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ được dùng để tạo và send tin nhắn tự động, nhưng user không cần kết nối Internet để đủ sức nhận được inbox.
Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền móng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: mail, E-book, Games, nội dung, Video, Mobile marketing, ads TV, Digital OOH …v.v…
tiếp thị online (Online Marketing): nhận biết ngay hành động khi tương tác
Trực tuyến marketing (Tiếp thị Trực tuyến) còn được gọi là quảng cáo internet là một tụ họp con của Digital marketing. Các đặc điểm chính của online mkt là để đủ sức thực hiện được thì nó đòi hỏi gắn kết internet.
Ví dụ: nếu chúng ta thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc ads hiển thị hình ảnh trên một website (Display Ads) cho doanh nghiệp hay brand nào đó thì chúng ta vừa mới thực hiện một hình thức của Trực tuyến mkt.
Cũng giống như Digital marketing, online marketing được phát triển cùng với công nghệ. bên cạnh đó, tôi cho rằng online marketing đang phát triển & đổi mới quá nhanh (từng ngày, từng giờ) để rất khó có người đủ nội lực nắm bắt kịp mọi thứ. ngoài ra, với một người mới thì Trực tuyến marketing có vẻ hào nhoáng, áp đảo hơn vì bây giờ ai cũng nhắc tới nó và dễ dàng để đủ sức tiếp cận, đây cũng là một trong những nguyên do chính gây ra sự lầm lẫn rằng Digital marketing & online marketing chính là một.
Liệt kê một vài trường hợp hoặc hành động thuộc về Trực tuyến mkt như: website, SEO, SEM, Display quảng cáo (quảng cáo hiển thị), mxh Media, …v.v…
Nên dùng Digital marketing hay Trực tuyến marketing thì tốt nhất?
Hầu hết các công ty hiện nay sẽ luôn nỗ lực thực hiện hành động tiếp thị kỹ thuật số nào đó, điều đó là rất tốt nhưng k quá đủ. Để lập và thực hiện plan marketing tốt thì còn cần phải nghiên cứu nhiều vấn đề không giống nhau, và dựa vào vào nhiều thành phần như: loại hình doanh nghiệp, ngành nghề hoạt động, ngân sách, mục đích, thị trường khách hàng …v.v… bên cạnh đó bạn nên dùng dữ liệu để support mang ra các quyết định tốt nhất.
Vì tại sao này, lời khuyên là chúng ta nên dùng ít nhất một hình thức quảng cáo Trực tuyến để hưởng lợi từ dữ liệu đủ nội lực thu thập được từ chúng, và cũng là để đo lường hiệu quả mà những nỗ lực của bạn đem lại.
gợi ý giống như dùng Google Analytics chẳng hạn nếu như bạn thực hiện plan PPC, và hãy thêm vào việc theo dõi chuyển đổi. Và xem chính xác chi phí của bạn đang được chi cho cái gì và đánh giá để xem là với những kết quả thu được thì chi phí vừa mới được chi một cách hợp lý & kết quả hay k.
Sự không giống biệt có thực sự quan trọng không?
Có một sự thật là, sự khác biệt này k quá ảnh hưởng. Bài phân biệt Digital mkt và Trực tuyến mkt này chẳng hề để phân biệt đúng sai, mà nhằm để đạt mục tiêu cần thiết là bạn hiểu đúng được ý nghĩa của từng vấn đề và lựa chọn kênh, phương tiện truyền thông, dùng các chiến thuật (tactics) một mẹo thêm vào khi xây dựng kế hoạch marketing tổng thể.
Và điều quan trọng cần phải nhớ kế tiếp là: chiến lược hóa. Cho dù bạn dùng kênh, tactics, hướng dẫn tiếp cận … ntn để sử dụng marketing thì luôn luôn luôn cần một plan, kế hoạch rạch ròi cụ thể để thực hiện. Bạn mong muốn nhận được hiệu quả, mục đích giống như thế nào? làm sao để kế hoạch đạt được hiệu quả mong muốn? KH là ai, ở đâu, thói quen là gì? muốn tiếp cận để tăng nhận biết (awareness) hay mong muốn đạt kết quả sâu hơn và biết được số tài nguyên đang đầu tư đạt mục tiêu gì? … Rất nhiều chủ đề.
Việc đặt ra các câu hỏi, những vấn đề & giải quyết chúng sẽ làm có một plan hoặc plan đúng đắn thích hợp, từ đó giúp lựa chọn kênh, phương pháp tiếp cận thích hợp & kết quả.
Bổ sung: đo đạt công cụ hỗ trợ Người sử dụng Digital marketing
Người sử dụng digital mkt vì thuộc tính công việc đa dạng của mình sẽ phải tương tác với rất nhiều kênh và thực hiện rất nhiều tác vụ khác nhau từ planning, research, execution cho tới report. Chúng ta cũng được đòi hỏi cần có sự năng động để đủ sức giải quyết công việc bất cứ lúc nào và bất cứ đâu. post này hướng đến việc tổng hợp những tool, vận dụng dành riêng cho các Digital marketers nhằm giúp công việc của bạn linh hoạt, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Các công cụ này đủ sức là ứng dụng hay dịch vụ website, extension của trình duyệt, phần mềm hoặc áp dụng di động (Android hay iOS). Một số tool thì hoàn toàn miễn phí (FREE), một số thì free nhưng sẽ giới hạn tính năng dùng trừ khi trả phí (FREEMIUM), một số thì phải trả phí mới được dùng (PREMIUM), một số thì phải trả phí nhưng có cho dùng thử (TRIAL)
* Các công cụ trong bài viết này được bố trí theo công dụng và tính năng, tuy nhiên đó có thể chẳng phải là tất cả chức năng mà các công cụ này có, ngoài tính năng chính đủ nội lực còn có các tính năng phụ trợ thêm. Để biết chúng có tính năng chi tiết thế nào bạn có thể xem trực tiếp trên website của các công cụ này.
Công cụ support phân tích phân khúc / đối thủ
Nguồn: pinterest
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Tôn Tử
phân tích đối thủ và nghiên cứu thị trường là một trong những công việc cần thiết của người sử dụng digital marketing dù cho bạn là bên client side hay agency site. Các công cụ trong phần này k chỉ giúp bạn phân tích đối thủ mà còn còn thể sử dụng đánh giá các khách hàng tiềm năng nhằm chuẩn bị tốt hơn trong tiến trình gặp gỡ, liên hệ KH.
1. Tool xếp hạng và đánh giá lượt truy cập của web
Đây là các công cụ cho phép user đủ sức nhìn thấy được một web hiện đã có trạng thái lượt truy cập như thế nào, có bao nhiêu luợt truy cập và các lượt truy cập đó đến từ gốc nào. Các công cụ này sử dụng khi bạn cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Cần lưu ý là không có bất cứ dịch vụ nào đủ sức phân phối cho bạn thông tin chính xác hoàn toàn về lượt truy cập của một web được thành ra toàn bộ các thông tin này đều nên chỉ xem với tính chất đọc qua. Bên dưới là một số tool xếp hạng lượt truy cập của website:
SimilarWeb FREEMIUM
1PageRank FREEMIUM
Alexa FREEMIUM
TrafficEstimate free
2. Công cụ tìm hiểu ads Paid tìm kiếm
Các tool này cho phép bạn biết cho đến nay một brand vừa mới chạy quảng cáo cho các keyword nào trên các bộ máy search (Google, Yahoo, Bing) và nội dung quảng cáo mà họ dùng, landing page là gì và kết quả của các ads và plan đó ra sao. ngoài ra, ngày nay đa phần các công cụ này chỉ hỗ trợ các keyword cho phân khúc nước ngoài (Mỹ, Châu Âu) và chưa có nhiều thông tin cho thị trường nhỏ giống như Việt Nam.
SpyFu FREEMIUM
iSpionage FREEMIUM
KeywordSpy FREEMIUM
Adgooroo PREMIUM
keyword Competitor PREMIUM
The search Monitor PREMIUM
SEMRush FREEMIUM
3. Tool tìm hiểu ads display
Các công cụ này cho phép bạn biết bây giờ một brand vừa mới chạy ads trên các nơi quảng cáo display, ad network nào, hình ảnh họ dùng cho ads là gì, quảng cáo xuất hiện trên các website nào, vị trí nào và hiệu quả, độ dài chạy quảng cáo của các plan đó là bao lâu. bây giờ theo tác giả biết thì chỉ có một công cụ dành riêng cho đối tượng Việt Nam trong mảng này là iTracker (tuy nhiên cũng vừa mới lâu rồi k thấy update), còn lại thì thấy chưa có nhiều hỗ trợ:
iTracker.vn TRIAL
What Runs Where TRIAL
AdBeat PREMIUM
Moat FREEMIUM
MixRank TRIAL
4. Tool nghiên cứu quảng cáo trên Facebook
Các công cụ này cho bạn biết một brand hiện đang chạy quảng cáo gì trên Fb, vừa mới dùng content quảng cáo nào, design nào và engagement, metrics của các quảng cáo đó ra sao.
mxh Ad Ninja PREMIUM
mxh Bakers FREEMIUM
Data Rank PREMIUM
Tool hỗ trợ social mkt
Nguồn: pinterest
Mạng xã hội không cần tranh luận là một nơi quảng cáo và tương tác hiệu quả với khách hàng, ngoài ra với sự xuất hiện và tăng trưởng của nhiều mạng xã hội không giống nhau thật không dễ dàng để có thể cai quản hết all các mxh một cách không khó khăn về cả mặt content lẫn quảng cáo, branding, PR. Các tool trong phần này sẽ hỗ trợ người sử dụng digital marketing đủ sức áp dụng mạng xã hội như một channel kết quả hơn.
1. Công cụ cai quản mxh
Các công cụ này còn được gọi là social management platform, hỗ trợ Digital marketers trong việc thống trị nhiều account mạng xã hội song song bằng cách cho phép đặt lịch các content cần đăng đăng, giao tiếp với followers, và cai quản nội dung trên một giao diện rạch ròi trực quan. Một số công cụ được biết đến nhiều nhất như:
Hootsuite FREEMIUM
Buffer FREEMIUM
SproutSocial TRIAL
2. Tool theo dõi mxh
Các tool mạng xã hội monitoring tools này cho phép các digital maketer đủ nội lực biết được brand của mình được nhắc đến ở đâu, bởi ai trên các mạng xã hội, các diễn đàn, các web, blogs. Một số ít công cụ còn hỗ trợ theo dõi việc nhắc đến các thương hiệu trên các phương tiện offline giống như báo giấy. Các tool này còn support việc phân tích ngôn ngữ để đánh giá nhìn thấy các lần được nhắc đến đó mang tính tích cực hay tiêu cực và cung cấp các report sâu hơn về hành vi người dùng cho nhãn hàng. Có rất nhiều công cụ social monitoring công cụ không giống nhau nhưng dưới đây là một số các công cụ hiện đang có mặt tại Việt Nam và có support ngôn ngữ Việt:
YouNet PREMIUM
BuzzMetrics PREMIUM
iSentia PREMIUM
Boomerang PREMIUM
SocialOne PREMIUM
TracX PREMIUM
Google Alerts miễn phí
Tool đo lường, nghiên cứu và A/B testing
Nguồn: pinterest
Đo lường và nghiên cứu traffic vào website, nghiên cứu tương tác của khách hàng trên website, phân tích hiệu quả của các plan ads và dựa trên đó để mang ra những quyết định nhằm tối ưu hóa là công việc thường trực của người sử dụng digital mkt. Và để sử dụng được việc này chúng ta cần những tool đo lường và nghiên cứu tốt nhất cũng như support việc A/B testing. Dưới đây là một số công cụ dành cho việc này:
1. Công cụ đo lường, đánh giá
Google Analytics FREEMIUM
Google Analytics là công cụ đo lường và nghiên cứu phổ biến nhất hiện giờ và chắc hẳn ai cũng biết. Được update liên tục, có nhiều chức năng và hầu như đủ nội lực đáp ứng được mọi nhu cầu về phân tích thường nhật của bạn. công cụ này hoàn toàn free để dùng trừ khi web của bạn vượt hơn 10 triệu sessions một tháng, lúc đó bạn có thể consider nâng cấp lên gói Premium với giá 150,000 USD / năm. Nếu có lý do gì đó bạn chưa hài lòng với Google Analytics hay muốn nghiên cứu dưới một góc độ không giống và tìm một phương pháp khác bên cạnh tool này thì bạn có thể nhìn thấy tiếp bên dưới.
Piwik free
Piwik là tool đo lường dễ sử dụng, nhiều tính năng, mã nguồn xây dựng và đã được tăng trưởng thường xuyên. Điểm không giống biệt có lẽ là Piwik sẽ đòi hỏi bạn phải có server, host và kiến thức kỹ thuật nếu mong muốn tự cài đặt công cụ này cho website chứ không phải chỉ là cài đặt 1 đoạn code như các công cụ khác. bên cạnh đó cũng k quá phức tạp hoặc bạn hoàn toàn đủ nội lực sử dụng gói Cloud cung cấp bởi Piwik để bỏ qua phần cài đặt. Điểm cộng? all data bạn thu thập là của bạn.
Clicky TRIAL
Clicky là một phương pháp đo lường không giống cho website. Điểm nổi bật của Clicky là tool này phân phối thông tin một phương pháp real time, công cụ heatmap đi kèm có ích, chức năng up time monitor giúp bạn biết ngay khi nào web có chủ đề và đo lường lượt truy cập cho video là một phần trong số những tiện lợi đi kèm.
KISSmetrics TRIAL
KISSmetrics cũng là một công cụ đo lường và phân tích nhưng không giống với Google Analytics vốn dựa trên sessions, pageviews thì công cụ này dựa trên events, tức là những tương tác người dùng thực hiện trên website và ai là người thực hiện. Một định hình thú vị vì thật ra sự thật là sessions và pageviews k cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích để có những hành động nhằm refresh kết quả và conversion rate. KISSmetrics thích hợp cho những web sale và dịch vụ và phù hợp cho những marketers không mạnh nhiều về kỹ thuật nhờ vào giao diện dễ dùng và gần gũi.
Mixpanel TRIAL
Mixpanel khá tương tự giống như KISSmetrics, cũng là một công cụ đo lường dựa trên events nhưng Mixpanel hội tụ nhiều cho mobile và hướng nhiều về cho developers và các maketer biết nhiều về kỹ thuật để đủ nội lực tận dụng hết những tính năng của công cụ này như A/B testing, survey, push notification.
Appsflyer PREMIUM
Appsflyer là tool đo lường thông dụng nhất dành cho các áp dụng di động, giúp người dùng thấy được các thông tin về các lượt setup, phân chia cho từng ngành, cũng như hành vi của user bên trong apps.
2. Tool A/B testing
Các công cụ này giúp người sử dụng digital marketing có thể dễ dàng tiến hành quy trình A/B testing để refresh conversion rate của web bằng hướng dẫn tiến hành các trải nghiệm về UI / UX. Dưới đây là các tool A/B testing tốt mà bạn có thể thử qua:
Visual website Optimization TRIAL
Optimizely FREEMIUM
UnBounce TRIAL
Google nội dung Experiments free
Công cụ support thay đổi website
Nguồn: pinterest
website là rất nhiều thứ, là bộ mặt của doanh nghiệp, là cánh cổng đón khách, là gian hàng trưng bày hàng hóa, là portfolio, là dịch vụ của bạn, v.v… Để có một website tốt thì k chỉ đòi hỏi phải có thiết kế đẹp, nội dung hấp dẫn mà còn quan trọng phải ổn định và phân phối cho người dùng những trải nghiệm thoải mái. Những công cụ dưới đây đủ sức giúp người sử dụng digital marketing tìm ra được những điểm còn cần refresh trên website để mang lại những thử nghiệm tốt hơn cho user.
Webpagetest.org free
Webpagetest.org sẽ làm analyze web mà bạn mong muốn và ghi nhận lại tốc độ load của từng file, từng thành phần trên website và qua đó bạn có thể biết được những nguyên nhân nào đã dẫn tốc độ load website của bạn chậm lại và cho bạn một báo cáo đầy đủ tất cả các thông tin này. Báo cáo cũng có kèm theo những gì bạn có thể điều chỉnh để thay đổi tốc độ web. Bạn cũng đủ sức export report này ra và tải về về.
Google Pagespeed Insights miễn phí
Đây là tool website của Google để giúp user đủ sức đo đạc và đánh giá được tốc độ load của 1 web theo thang điểm từ 0 – 100 (càng cao thì càng nhanh) dựa trên một số tiêu chí. Sau khi đánh giá thì công cụ này sẽ cho bạn một số phản hồi về phương pháp làm thế nào để cải thiện tốc độ của web bằng hướng dẫn tăng cao các tiêu chí được dùng để nghiên cứu gợi ý giống như click thước pic, JavaScript, HTML, v.v… Google Pagespeed Insight không chỉ phân tích web phiên bản desktop mà còn cả phiên bản ĐT. Với phiên bản điện thoại thì công cụ này sẽ mang ra thêm nhận xét về trải nghiệm user dựa trên các tiêu chí giống như thiết kế, click cỡ chữ, click cỡ nút nhấn, vị trí giữa các nút nhấn, hướng dẫn sắp xếp các nội dung, v.v…
Google Mobile Friendly miễn phí
Đây là công cụ web của Google để giúp người dùng đủ nội lực biết được rằng 1 website có tương like với các thiết bị mobile hay k. Trang này cũng có gồm có một số thông tin và tut của Google về phương pháp làm thế nào để website di động đủ nội lực trở nên thân thiện hơn với các bộ máy kiếm tìm. Các hướng dẫn này khá chi tiết và gồm có phần đông các CMS thông dụng cho thấy Google đặt nặng tầm cần thiết của việc tăng thử nghiệm người dùng web trên thiết bị di động như thế nào.
Structured Data Testing công cụ free
Markup là một phần của quy trình tối ưu hóa website nhằm giúp các bộ máy kiếm tìm dựng lại và phân loại các thông tin trên web của bạn một phương pháp rõ ràng và nhờ đó index content web của bạn một phương pháp kết quả hơn. Nếu markup đúng hướng dẫn thì đôi khi bộ máy kiếm tìm sẽ cho hiển thị thêm thông tin cho web của bạn khi xuất hiện trên hiệu quả tìm kiếm. tool này của Google cho phép test xem web của bạn đã có gắn các markup nào và nếu có sai sót thì sẽ thông báo là bị lỗi gì để bạn đủ sức chỉnh sửa.
Validator miễn phí
Validator sẽ giúp bạn check một web và tìm ra tất cả các lỗi về HTML/CSS, Javascript và sau đó ra một báo cáo cho bạn kèm với các ví dụ về việc cần làm gì để giải quyết các lỗi đó. Việc điều chỉnh và sửa tất cả các lỗi này sẽ giúp code website của bạn hợp lý hơn và hiển nhiên là tốt hơn cho các bộ máy kiếm tìm trong công cuộc crawl và index.
Mobiletest.me FREEMIUM
tool này cho phép bạn nhanh chóng check và xem thử một web sẽ hiển thị thế nào trên các thiết bị di động không giống nhau một cách nhanh chóng. free thì bạn đủ nội lực xem thử trên một số thiết bị có sẵn. Nếu trả phí thì bạn đủ sức nhìn thấy được trên rất nhiều thiết bị không giống nhau với các chế độ khác nhau.
Google Tag Manager free
Một web đủ nội lực sẽ phải gắn rất nhiều loại tag và code khác nhau cho nhiều tác vụ không giống nhau như tracking, phân tích, quảng cáo và thỉnh thoảng một website có thể cùng một lúc gắn hàng tá tag và code giống như vậy. Việc gắn quá nhiều tag và code trên web mà k quản lý đủ nội lực khiến website bị chậm, giảm tốc độ load, ảnh hưởng đến trải nghiệm user và thậm chí còn đủ nội lực tác động đến việc bảo mật và thông tin. Google Tag Manager là công cụ được Google phát triển để quản lý all các tag và code cho website trên một giao diện duy nhất và giúp refresh độ ổn định, tốc độ load web và thử nghiệm user trên web.
W3Techs.com miễn phí
công cụ này cho phép rà soát về mặt kỹ thuật của webiste để biết ngày nay web đang sử dụng host nào, thông số kỹ thuật của server, framework là gì, CMS đang dùng, các plugin và code đang hiện diện trên website.
Tool hỗ trợ công việc hằng ngày
Nguồn: pinterest
Pablo – Buffer free
Pablo cho phép user có thể tự tạo những hình ảnh xinh và cuốn hút với content text tự lựa chọn k thua kém gì designer trong vòng chưa đến một phút. Nếu có lúc nào bạn cần có một nội dung để đưa lên Facebook nhưng designer lại đang k đi sử dụng thì bạn nên thử Pablo.
Uplevo FREEMIUM
Tương tự giống như Buffer, Uplevo là một tool cho phép bạn đủ sức gấp rút và đơn giản tạo các banners để tải Facebook mà k cần phải biết Photoshop. chức năng của Uplevo thì nhiều hơn và phổ biến hơn với nhiều mẫu template và hình ảnh cho user chọn và k chỉ design banner cho Facebook mà còn nhiều thứ hơn giống như logo, standee, web banner, v.v… Thú vị hơn là Uplevo là một hàng hóa được thực hiện bởi một team người Việt, nên nếu bạn like hàng hóa cây nhà lá vườn thì nên thử qua Uplevo.
Bitly free
Bitly là một liên kết shortener, đủ sức rút gọn những đường liên kết dài thành những đoạn liên kết ngắn gọn thích hợp chia sẽ trên các mạng xã hội, cho mục đích branding (custom URL) hay dùng trong các thể loại ads bị hạn chế về độ dài content, ví dụ như inbox, OTT. Các công cụ này không chỉ có tính năng tóm gọn links mà còn đủ nội lực tracking số lượng clicks. Ngoài Bitly thì còn có Goo.gl, dùng đơn giản hơn, không những thế cấp độ tracking thì không bằng.
URL Builder free
Đây là công cụ giúp bạn đủ nội lực gấp rút xây dựng các tracking code cho đường liên kết của mình. Thường cần dùng khi bạn cần tạo tracking code để đo đạc traffic của các đường links thông qua Google Analytics khi chạy ads trên các kênh.
Ghostery free
Ghostery là một extension của browser cho phép người dùng thấy được trên website mà mình hiện đang truy cập có bao nhiêu tracking code đang được setup, tracking code đó là gì. người dùng còn đủ sức tùy chỉnh cho phép tracking code nào được quyền thu thập thông tin, hoặc k.
website Archive free
tool này cho phép bạn nhìn thấy lại lịch sử tồn tại của bất cứ website nào dù cho hiện nay web đó vừa mới ngưng tồn tại đi nữa. có ích nếu bạn muốn nhìn thấy tiền sử của một domain hay web trước khi quyết định mua lại nó hoặc để đào bới những thông tin mà vốn k thể tìm thấy một phương pháp thông thường nữa.
Codeacademy free
Codeacademy là một dịch vụ cho phép user đủ sức tự học các ngôn ngữ lập trình như HTML/CSS, Javascript, jQuery, PHP, Python, Ruby hoàn toàn miễn phí với giao diện trực quan, lý thuyết và thực hành đi chung. content bài học được design dễ dàng và đi từng bước từ cơ bản để giúp người không biết gì luôn luôn đủ nội lực tự học được. Codeacademy cũng auto lưu lại tất cả quá trình học và hoàn thành của bạn nên bạn đủ nội lực học bất cứ lúc nào và tạm dừng khi cần thiết và liên tục sau đó khi có thời gian. Codeacademy cũng có các kiềm hãm học về các tạo website thường, website tương tác, Command Line cũng như các kiềm hãm học về API của các bên thứ 3 và đương nhiên cũng hoàn toàn free.
NerdyData FREEMIUM
NerdyData Code search giống như tên gọi của nó là một bộ máy tìm kiếm dành cho code, tức là thay vì index và cho phép user tìm kiếm content của website thì NerdyData lại index phần code của trang và cho phép user search nhìn thấy một đoạn code nào đó có tồn tại trên các web nào. Một gợi ý là nếu bạn sao chép và bỏ code Adsense publisher ID hay ID Google Analytics vào và nhấn tìm kiếm thì nó sẽ hiện ra hiệu quả của tất cả những trang web đã có chứa nội dung code này. tool này khá là hữu ích trong nhiều trường hợp chủ yếu là tìm hiểu, research và analytics:
– Bạn muốn tìm ra những website nào có chung chủ sở hữu hoặc thuộc một nền móng nào đó.
– Bạn là chủ một nền tảng affiliate và bạn muốn biết những website nào vừa mới có đăng đăng banner của bạn.
– Bạn đã mong muốn nghiên cứu những website nào đã sử dụng công nghệ ads nào, tool tracking nào, sử dụng CMS nào, etc.
– Bạn sử dụng SEO và mong muốn biết những website nào có chứa liên kết tới web của bạn.
… và rất nhiều áp dụng không giống.
Xem thêm: 8 cách SEO Blogspot lên Top Google hiệu quả nhất hiện nay
Xem thêm: Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả mới nhất 2020
Vận dụng trên di động
Nguồn: pinterest
Là một người sử dụng digital marketing chúng ta cần phải tiếp cận với các thông tin khẩn trương và có khả năng bức xúc mau mọi lúc mọi ngành cho mọi công việc. Cùng với thành công của điện thoại thông minh, hiện nay hầu như ai cũng đang đưa trên mình một chiếc máy tính thu nhỏ đưa tên điện thoại di động. Các ứng dụng di động dưới đây đủ sức là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết nhiều việc ngay cả khi không ngồi trước máy tính:
Google Analytics (Android) free / Google Analytics (iOS) miễn phí
Google Analytics phiên bản di động giúp bạn đủ nội lực xem thông tin và tình ảnh về lượt truy cập trên website bất cứ khi nào bạn muốn một hướng dẫn gấp rút. áp dụng di động sẽ chỉ đo đạt và hiển thị các thông tin cơ bản chứ k có filter dimension để giúp bạn nhìn thấy chi tiết hơn. ngoài ra các thông tin cơ bản là tương đối đầy đủ nếu bạn chỉ mong muốn test nhanh. Điểm trừ là giao diện của vận dụng này chưa thật sự tốt lắm.
gAnalytics (Android) miễn phí hay Quicklytics (iOS) free
Nếu bạn không thích lắm giao diện của ứng dụng Google Analytics bởi Google thì gAnalytics (Android) hoặc Quicklytics (iOS) là chọn phụ thêm cho bạn.
Fb Pages Manager (Android) miễn phí / Fb Pages Manager (iOS) free
Với Fb Pages Manager giờ bạn đủ nội lực cai quản toàn bộ các fan pages của mình ngay trên điện thoại. Bạn đủ sức post nội dung hoặc hình ảnh, trả lời các sms, xem các báo cáo người dùng và nhận thông báo về các hoạt động mới diện ra trên fan pages.
Adwords (Android) free
vận dụng Adwords cho phép bạn đủ nội lực cai quản các camp ads Adwords bằng các nhìn thấy các thông số, điều chỉnh giá tiền bid, bật tắt các chiến dịch và tìm hiểu từ khóa ngay trên điện thoại của mình. Nếu bạn đang cai quản các camp Adwords với budget lớn và cần theo dõi liên tục thì đây là áp dụng mà bạn luôn nên có trên ĐT của mình.
Hootsuite (Android) FREEMIUM / Hootsuite (iOS) FREEMIUM
Cũng giống như phiên bản website của nó, với Hootsuite bạn có thể thống trị nhiều tài khoản social khác nhau, tải đăng các nội dung hoặc lên lịch để các nội dung đó được tải lên tự động. Tương tự các công cụ giống như Buffer và Sproutsocial cũng có phiên bản áp dụng mobile.
Hi vọng những tool được nêu trong bài viết này sẽ bổ ích và giúp cho các bạn digital maketer đủ nội lực làm tốt hơn những công việc hằng ngày của mình. Đọc thêm bạn cần gì khi bước chân vào ngành nghề digital marketing. Đây là phần đầu tiên trong series tổng hợp về các tool và kiến thức của blog Conversion.vn. Nếu bạn biết thêm những công cụ nào hay và thú vị thì hãy đóng góp vào phần comment bên dưới. bài viết cũng sẽ liên tục được cải tiến thêm các công cụ mới nhất.
Nguồn: https://vinahost.vn/