Do thám chiến lược social media của đối thủ để có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả trong kinh doanh. Hảy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin qua bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
Do thám chiến lược social media
Bạn đang “vật vã” lập chiến lược Social Media cho sản phẩm kinh doanh của mình? Bạn không hiểu thấu đáo hành vi của người dùng trên mạng xã hội hoặc không có số liệu? Không vấn đề gì hết ! Cơ hội cho bạn là đây: Các đối thủ cạnh tranh đã làm hết những phần việc khó khăn, việc của chúng ta chỉ là tìm ra chúng!
>>>Xem thêm: Bảng giá Gmail theo tên miền riêng của công ty mới nhất hiện nay
Do thám chiến lược social media tìm ra các vấn đề Căn bản
Khi làm social media marketing, bạn cần phải trả lời một vài câu hỏi căn bản sau:
- Sản phẩm của bạn có nên xuất hiện trên social media hay không? (*Sản phẩm: được hiểu theo nghĩa rộng, bao hàm cả sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh)
- Bạn nên chọn những mạng xã hội nào?
- Làm thế nào để tạo ra một profile sản phẩm tốt?
- Nên sử dụng loại content nào, và khi nào thì nên post các content này?
Đây là những câu hỏi căn bản
Tất cả các nhân-vật-liên-quan đều cần phải trả lời, từ các giám đốc/chủ dự án muốn lập chiến lược cho sản phẩm của mình, đến các vị trưởng phòng marketing muốn thuyết phục CEO đầu tư vào Social Media, hoặc những người hành nghề tư vấn lập chiến lược cho khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thật may mắn là bạn có thể tìm thấy đáp án của tất cả các câu hỏi trên thông qua quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Hãy kiên nhẫn đọc bài này, bởi rất nhiều thông tin đang chờ đợi bạn!
So sánh quy mô Audiences
Bạn không nên bị ám ảnh bởi số lượng fan và follower mà đối thủ đang có. Thay vào đó, hãy ghi các con số này ra khi khởi động chiến dịch của mình, chúng sẽ giúp bạn trả lời được các câu hỏi quan trọng dưới đây:
Ghi lại số lượng fan mà đối thủ đang có sẽ giúp bạn trả lời được một vài câu hỏi quan trọng với sản phẩm của mình.
Sản phẩm của bạn có nên xuất hiện trên Social media không?
Nếu đối thủ của bạn đã có một lượng Audience nhất định trên Social Media, bất kể là 100 người hay 100,000 người, thì câu trả lời hẳn là: CÓ!
Nếu không, thì hẳn là đối thủ của bạn đang khai thác một tập khách hàng mà chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ thất bại đau đớn khi nhảy vào!
Sản phẩm của bạn nên tập trung vào những mạng xã hội nào?
Do thám chiến lược social media có phải tất cả các đối thủ của bạn đều hiện diện rất mạnh trên một số mạng xã hội như: Facebook, LinkedIn và Twitter, chứ không phải các mạng khác như Pinterest không? Một câu trả lời là CÓ sẽ nói lên 2 điều sau: 1) Sản phẩm trong ngành của bạn không chạy tốt trên Pinterest, hoặc 2) bằng khả năng sáng tạo riêng, bạn sẽ có cơ hội để tiếp cận một nhóm khách hàng mà ít vấp phải cạnh tranh.
>>>Xem thêm :Cách xem người ghé thăm Facebook cá nhân nhanh và hiệu quả nhất hiện nay
Bạn đã tiếp cận được tất cả các khách hàng mục tiêu chưa?
Nghiên cứu đối thủ không chỉ giới hạn ở giai đoạn bạn bắt đầu lập chiến lược Social Media. Nếu bạn đã và đang sử dụng Social Media một thời gian mà chưa thu lại kết quả gì thì hãy nhìn vào quy mô Audience trên Social Media của đối thủ để giúp bạn đánh giá rằng: Liệu bạn đã tiếp cận được hết tất cả khách hàng mục tiêu tiềm năng chưa ? Hay vẫn còn có “góc thị trường” nào đó để bạn phát triển mạng lưới của mình ?
Đăng ký để nhận email của đối thủ
Theo khảo sát của Tạp chí BtoB, 59% Marketer cho rằng email là kênh hiệu quả nhất để tạo doanh thu. Do đó, các team Marketing nên do thám các email mà đối thủ đang gửi cho khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ – xem xét đăng ký trang web của đối thủ cạnh tranh bằng địa chỉ email cá nhân hoặc ít nhất là một địa chỉ không bao gồm tên công ty của bạn.
Bằng cách đăng ký vào danh sách email của đối thủ, các team Marketing có thể tìm hiểu thêm về văn hóa công ty, tin tức kinh doanh, chiến dịch theo mùa, loại nội dung và tần suất xuất bản nội dung và cách cạnh tranh của họ nhắm đến đối tượng mục tiêu.
Phân tích nội dung video
Do thám chiến lược social media một nghiên cứu của Cisco chỉ ra rằng vào cuối năm 2019, 81% lưu lượng truy cập Internet của người dùng sẽ là video. Nhiều thương hiệu hiện đang xem video là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị nội dung của họ và các team Marketing nên tìm hiểu xem các đối thủ cạnh tranh có sử dụng video hay không và tìm kiếm các phản ứng như: nhận xét, lượt xem và chia sẻ.
Tương tác là một chỉ số tốt về hiệu suất nội dung. Tìm hiểu xem video nào có nhiều lượt xem nhất, đánh giá các từ khóa xuất hiện trong tiêu đề và mô tả video và ghi lại bất cứ điều gì đáng chú ý.
Các thương hiệu cũng nên xem xét đăng ký các kênh Youtube của đối thủ cạnh tranh để nhận thông báo cho các video mới.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về do thám chiến lược social media của đối thủ hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm : 3 bước đơn giản thiết kế ảnh Quảng cáo Facebook hiệu quả nhất hiện nay
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( blog.sunbook, sinhviendulich, … )