Chào các bạn trẻ! Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến một nghề thuộc Marketing nhưng thiên hơi nhiều về kỹ thuật. Đấy là nghề SEO. Vậy Nhân viên SEO là gì ? Lương nghề SEO bao nhiêu? Tất cả mình sẽ chia sẻ trong bài đăng này nhé.
Table of Contents
Nghề SEO là gì ?
SEO là từ viết tắt của 3 chữ Search Engine Optimization. Dịch ra là tối ưu công cụ tìm kiếm. Công việc chính của một người làm SEO là khiến cho một trang Web nào đấy xuất hiện trong trong đầu tiền (top 10) trên một công cụ tìm kiếm (thường là Google).
Google hiển thị kết quả đối với một truy vấn rõ ràng
SEO thuộc một phần của Marketing. đây là một kênh tiếp xúc khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo, Facebook,… & các mạng xã hội khác).
Thế nhưng, nghề SEO hiện tại ở Việt Nam chủ yếu là SEO trên công cụ Google. vì thế khi nhắc đến SEO, ta ngầm hiểu đó là SEO Google.
>>> Xem thêm: SEO Entity là gì? Cập nhật xu hướng mới cho seo
Làm nghề SEO là làm gì ?
Khi là một nhân viên SEO trong một doanh nghiệp dịch vụ SEO, nhiệm vụ quan trọng của bạn thật đơn giản: Tối ưu để Website của doanh nghiệp xuất hiện trong trang 1 Google với từ khóa muốn.
VD: Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm doanh nghiệp Marketing Online chẳng hạn, thì chúng ta truy vấn (search) từ khóa “công ty marketing online”, Google sẽ trả lại 10 kết quả ở trang trước tiên.
Nhiệm vụ của bạn là tối ưu để Web của doanh nghiệp xuất hiện trong top 10 đó.
SEO đôi khi cũng là một công việc đầy cạnh tranh. Bạn không những phải phân tích, suy luận để hiểu các quy luật nhận định Website của Google, mà còn phải chiến thắng các đối thủ khác nữa.
Các Web còn cố gắng đưa ra những nội dung tốt hơn hay những kế hoạch hay hơn để được Google xếp hạng cao mà vẫn chuẩn SEO, vẫn tuân theo luật Google.
Tuy vậy, nói gì thì nói, SEO chỉ là một phần trong Marketing.
Nhiệm vụ quan trọng của nhân viên SEO Marketing
Xây dựng kế hoạch SEO
Việc lên ý tưởng SEO sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn biết mình phải làm gì ở những bước sau, hạn chế những sai sót có thể xảy ra. Đây chính là công việc mà bất cứ nhân viên ở vị trí nào cũng đều phải thực hiện.
Nghiên cứu từ khóa
Từ khoá thuộc một phần quan trọng trong SEO, vậy nên một nhân viên SEO Marketing bắt buộc phải biết được cách nghiên cứu Keyword. bạn có thể dùng các công cụ nghiên cứu từ khóa để có thể có danh sách từ khóa chính xác và phù hợp.
Phân tích, nhận định đối thủ
Đối thủ trực tiếp thường sẽ là những doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân có Website đã thành công trước đây. thông qua việc phân tích nhận định trang Website của đối thủ có thể giúp bạn nhận biết thị trường đối thủ đang hướng mục tiêu đến, cách đối thủ đang thực hiện, cũng giống như điểm mạnh, điểm yếu của họ & rút ra cách làm thích hợp cho Web của mình.
>>> Xem thêm: Cách tối ưu Rich Snippets trong SEO hiệu quả
Sáng tạo & cập nhật content
Nội dung trên trang quyết định việc người dùng có nhấn chọn & ở lại trang Web lâu hay không. Vì vậy mà việc tạo ra những nội dung mới thích hợp với đối tượng người đọc và cập nhật tức thời những content đang là xu hướng sẽ giúp mở rộng lượng người giao tiếp vào trang.
Phân tích và tối ưu Onpage
Sử dụng các kỹ thuật SEO Onpage để nâng cao chất lượng của Web. Xem xét & phân tích lại đảm bảo Web được tối ưu tốt nhất, đúng lúc với những thay đổi của thuật toán Google hay các công cụ tìm kiếm khác.
Tương tác với người xem
Hành động tương tác với người đọc trên Website cũng là cách giúp cho bạn giữ chân & khiến cho họ nhớ đến thương hiệu, Web của bạn nhiều hơn. Vậy nên, một nhân viên SEO Marketing nên thường xuyên kiểm tra và trả lời những bình luận từ người dùng trên Web.
Xây dựng liên kết (link building)
Hệ thống backlink giúp tăng thứ hạng cho trang, với những đường link được gắn ở Web chất lượng sẽ giúp chuyển đổi thành traffic thật cho Web của mình. Việc xây dựng sự liên kết cũng tạo điều kiện cho các trang Website có tính liên kết khắn khít, dễ dàng xuất hiện trên trang đầu của các công cụ tìm kiếm.
Thiết kế, nâng cấp UX/UI
UX/UI là những bố cục và giao diện liên quan đến trải nghiệm người dùng. Với nhân viên SEO Marketing, người trực tiếp làm việc với Web sẽ là người hiểu rõ nhất bố cục và giao diện Website cần gì để giữ chân khách hàng & cải thiện thứ hạng. Một giao diện dễ dàng tìm kiếm thông tin, thuận tiện cho việc đặt mua sẽ giúp gia tăng thời gian khách hàng ở lại trên trang. từ đấy giúp Web cải thiện được thứ hạng.
Quản lý số liệu trả về
Khi mà bạn thực hiện những kỹ thuật SEO trên Web để hoàn thiện xếp hạng, tăng lưu lượng click thì phải nên cùng lúc xem xét quản lý các số liệu trả về. Với những số liệu đó bạn sẽ biết được những gì mình đang làm có phù hợp với Website để nâng cao xếp hạng hay không.
Theo dõi, nhận định & lập báo cáo
Mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm bạn nên lập những báo cáo để theo dõi lại kết quả mà mình đã làm. Từ những báo cáo đó để nói ra nhận xét, cách khắc phục cho Website cũng giống như các trang Web liên quan.
Mức lương & cơ hội việc làm
Nhân viên SEO Marketing với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm không giống nhau sẽ nhận được mức lương khác nhau, có thể dao động trong khoảng từ 7 – 20 triệu/tháng. Với những người quản lý cấp cao, sở hữu trình độ tiếng Anh tốt, mức lương đạt được có thể từ 30 – 50 triệu/tháng, thậm chí cao hơn nếu vận dụng tốt các kỹ năng của mình.
Thực tế hiện nay, hầu hết các công ty đều đã, đang và sẽ lại xây dựng, phát triển Web của mình. Thế nên là cơ hội việc làm của ngành này sẽ vẫn còn rất lớn và thu hút nhiều bạn trẻ. Không chỉ làm việc ở các công ty, công ty mà nhân viên SEO còn có thể làm việc ở các doanh nghiệp Agency với lịch trình thăng tiến rất rộng mở.
>>> Xem thêm: Kinh nghiệm cho người mới làm SEO cân nên biết
Kết
Hy vọng bài post này đã mang tới cho bạn những thông tin thú vị về nhân viên SEO là gì và cơ hội nghề nghiệp cũng như mức lương hấp dẫn của ngành nghề này. Đừng bao giờ quên sẻ chia với mọi người nếu bạn thấy hay & có ích. Cảm ơn và hẹn gặp lại!
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: vieclam.thegioididong.com, thptchuyensonla.edu.vn,….